Arrow
Arrow
Slider

 

Quý hành khách chuẩn bị đi du lịch châu Âu vào cuối tuần này chú ý lưu ý vấn đề đổi giờ nhé!

Việc chuyển đổi giờ mùa đông sẽ bắt đầu vào rạng sáng giữa ngày thứ bảy và chủ nhật tuần này (28/10/2018). Đêm mùa đông sẽ dài hơn một tiếng, nên thời điểm 3h sáng sẽ được chỉnh thành 2h sáng.

thay doi mui gio chau au 1

Các máy tính và điện thoại hầu như sẽ tự động chỉnh (nếu chọn múi giờ của Pháp), còn đồng hồ tay thì các bạn lưu ý tự chỉnh để không bị nhầm giờ khi bước sang ngày Chủ Nhật nhé (sớm 1 tiếng).

Được biết, vào ngày 12/9/2018, Ủy ban châu Âu đã ban hành một dự thảo đề xuất một bộ quy tắc cho việc bãi bỏ các thay đổi đồng hồ theo mùa trong Liên minh châu Âu.

Nếu được chấp thuận, đồng hồ trên toàn EU sẽ thay đổi cuối cùng vào ngày Chủ nhật, 21/3/2019. Mỗi nước thành viên sau đó sẽ có cơ hội để quyết định nếu họ ở lại trên “thời gian mùa hè” (DST) quanh năm hoặc thay đổi đồng hồ của họ một lần nữa vào Chủ nhật, ngày 27/10/2019 để theo dõi thời gian tiêu chuẩn cố định trong những năm tiếp theo.

thay doi mui gio chau au 2

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh một lần nữa rằng “thay đổi giờ phải dừng lại” và “các nước thành viên nên tự quyết định xem công dân của họ có sống vào mùa hè hay mùa đông không.”

Liên minh châu Âu (EU) sẽ ngừng thay đổi giờ DST hàng năm, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cam kết. “Sẽ vô nghĩa khi hỏi ý kiến ​​của mọi người và không hành động nếu bạn không đồng ý với họ”, Juncker nói trong một cuộc phỏng vấn với mạng lưới truyền hình Đức ZDF.

Trong một cuộc khảo sát công khai ở châu Âu, phần đông người dân EU đều ủng hộ cho ý tưởng bỏ thay đổi đồng hồ theo mùa. Cuộc thăm dò đã thu hút tổng cộng 4,6 triệu người trả lời, hơn 80% trong số đó ủng hộ việc bãi bỏ DST.

thay doi mui gio chau au 3

Việc thay đổi giờ đồng hồ gây lãng phí thời gian

Là chủ tịch của Ủy ban châu Âu, cánh tay điều hành của EU, Juncker nắm giữ quyền lực đáng kể để thực hiện thay đổi lập pháp. Tuy nhiên, mặc dù cam kết của ông quyết định về vấn đề “hôm nay”, như ông nói vào thứ Sáu ngày 31 tháng 8 năm 2018, việc thúc đẩy xóa bỏ DST ở các nước thuộc Liên minh châu Âu là cả một con đường dài phía trước.

Trước tiên, Ủy ban sẽ phải phê duyệt bước và gửi hóa đơn. Sau đó, việc xóa bỏ DST phải được xóa bỏ tại Quốc hội EU, và cuối cùng, nó sẽ phải được chấp thuận bởi tất cả 28 quốc gia thành viên của EU.

Ngay cả khi một đạo luật để loại bỏ DST đã được thiết lập, nó có thể sẽ mất một thời gian cho đến khi nó thực sự được thực hiện. Cập nhật tất cả các hệ thống bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trên khắp châu Âu là một nhiệm vụ rất lớn, và các nhà lập pháp có thể sẽ lưu tâm đến điều đó, cho phép nhiều thời gian cho việc thực hiện kỹ thuật.


DST ở châu Âu

Thay đổi đồng hồ ở châu Âu được điều chỉnh tập trung bởi luật pháp của EU. DST bắt đầu vào Chủ Nhật cuối cùng của tháng Ba và kết thúc vào Chủ Nhật cuối cùng của tháng Mười. Các nước tham gia là:

Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Bulgaria , Pháp , Đức , Ý , Ba Lan , Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Hầu hết các nước châu Âu khác, bao gồm Na Uy và Thụy Sĩ. Các nước châu Âu không có DST: Armenia , Belarus , Georgia , Iceland , Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không sử dụng DST nhưng vẫn ở thời gian tiêu chuẩn trong cả năm.

Năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định chấm dứt DST vĩnh viễn . Lãnh thổ chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ của Bắc Síp vẫn theo sau phần còn lại của Síp và thay đổi đồng hồ theo quy định của DST của EU.

 

Múi giờ Trong DST Bắt đầu DST Múi giờ chuẩn (không có DST)
Thời gian mùa hè của Anh (BST) , được sử dụng ở Anh trong mùa hè .
Giá trị UTC : +1 giờ
DST bắt đầu lúc 01:00 (1 giờ sáng) giờ địa phương .
Đồng hồ được đặt trước 1 giờ đến 02:00 (2 giờ sáng).
Giờ chuẩn Greenwich (GMT)
Giá trị UTC : Không
Giờ chuẩn Ailen (IST) , được sử dụng ở Ireland trong mùa hè.
Giá trị UTC : +1 giờ
DST bắt đầu lúc 01:00 (1 giờ sáng) giờ địa phương .
Đồng hồ được đặt trước 1 giờ đến 02:00 (2 giờ sáng).
Giờ chuẩn Greenwich (GMT)
Giá trị UTC : Không
Giờ mùa hè Tây Âu (WEST) , được sử dụng ở Quần đảo Canary , Quần đảo Faroe và Bồ Đào Nha .
Giá trị UTC : +1 giờ
DST bắt đầu lúc 01:00 (1 giờ sáng) giờ địa phương . Đồng hồ được đặt trước 1 giờ đến 02:00 (2 giờ sáng). Giờ Tây Âu (WET)
Giá trị UTC : Không
Giờ mùa hè Trung Âu (CEST) , được sử dụng ở các quốc gia như Áo , Pháp , Đức , Ý , Hungary , Na Uy , Ba Lan , Tây Ban Nha và Thụy Sĩ .G
Giá trị UTC : +2 giờ
DST bắt đầu lúc 02:00 (2 giờ sáng) giờ địa phương , khi đồng hồ được đặt trước 1 giờ đến 03:00 (3 giờ sáng). Giờ Trung Âu (CET)
Giá trị UTC : +1 giờ
Giờ mùa hè Đông Âu (EEST) , được sử dụng ở các quốc gia bao gồm Bulgaria , Estonia , Phần Lan , Hy Lạp , Latvia , Lithuania và Romania .
Giá trị UTC : +3 giờ
DST bắt đầu lúc 03:00 (3 giờ sáng) giờ địa phương , khi đồng hồ được đặt trước 1 giờ đến 04:00 (4 giờ sáng). Giờ Đông Âu (EET)

Giá trị UTC : +2 giờ